Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Làm giàu không khó: Mua hộp Cao Sao Vàng giá 2.000 đồng, đem lên Amazon bán đắt gấp 80 lần vẫn "cháy hàng"


Từ lâu, hình ảnh quen thuộc về hộp cao màu đỏ, có cờ đỏ sao vàng chỉ còn là dĩ vãng trong tiềm thức của nhiều người Việt Nam. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, cao Sao Vàng bỗng nhiên "hút hàng" một cách thần kì tại nhiều châu lục.





Được đưa vào nghiên cứu và sản xuất từ thập niên 1960s, cao Sao Vàng đã trở thành một người bạn đồng hành của không chỉ người Việt mà còn của nhiều người tiêu dùng trên thế giới.

Từng có thời, đây là một sản phẩm xuất khẩu chủ lực sang Liên Xô (cũ) và nhiều nước Đông Âu. Nhưng sau khi khối này tan rã, thì ngay ở thị trường trong nước, cái tên cao Sao Vàng gần như đã mất hút.

Hình ảnh quen thuộc về hộp cao màu đỏ, có cờ đỏ sao vàng chỉ còn là dĩ vãng trong tiềm thức của nhiều người Việt Nam.

Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, cao Sao Vàng bỗng nhiên "hút hàng" một cách thần kì tại nhiều châu lục.

Dù chỉ có giá bán tại Việt Nam khoảng 2.000 đồng, nhưng một hộp cao tới tay người tiêu dùng nước ngoài lại có giá lên tới 7 USD - tương đương khoảng 160.000 đồng, gấp tới 80 lần giá bán trong nước.


"Sắp hết hàng", "Cháy hàng", hay "...Chứa một loại dầu cao cấp ở Việt Nam, kích cỡ nhỏ, có tác dụng khi bị cúm, cảm lạnh, đau bụng và đau nhức cơ cổ, lưng…", là những dòng giới thiệu hết sức hấp dẫn về cao Sao Vàng trên các trang TMĐT như Amazon hay eBay.

Chính điều này đã tạo cho người mua cảm giác mức giá 7 USD quá rẻ so với tác dụng mà loại dầu bôi này mang lại. Ngay cả khi biết được giá bán này đắt gấp 80 giá bán ở Việt Nam, người mua vẫn chấp nhận, và cảm thấy hào hứng với sản phẩm.

Cao Sao Vàng và dấu hỏi cho ngành Dược

Câu chuyện của cao Sao Vàng không phải là cá biệt. Ngày một nhiều hơn những công ty Việt Nam xuất khẩu những sản phẩm có nguồn gốc Nam dược, chế phẩm từ thiên nhiên…

Hành trình của hộp cao cũng khiến chúng ta nhớ lại một trong những câu chuyện tạo ấn tượng mạnh cho tác giả cuốn "Chiếc Lexus và cây ô liu", thôi thúc ông phải nghiên cứu và viết về vấn đề hội nhập, khi ông chứng kiến một cô bé người Nhật Bản hồn nhiên hỏi mẹ: "Ở Mỹ cũng có Mc Donald như ở Tokyo hả mẹ?".

Tác giả người Mỹ - ông Thomas L Friedman‎ sau đó đã giật mình đi tìm câu trả lời thỏa đáng nhất cho việc định vị mỗi cá nhân, quốc gia trong dòng chảy toàn cầu.

Trên thực tế, một hộp cao Sao Vàng dù được bán đắt tới 80 lần so với giá trị thực, nhưng vẫn "cháy hàng" là nhờ vào yếu tố: có hiệu quả thực tế.

Hộp cao Việt Nam được người nước ngoài yêu thích là bởi sản phẩm có tác dụng phòng và trị bệnh thực sự, kiểu dáng nhỏ gọn dễ mang theo. Đáng tiếc là vẫn có một chữ "nhưng"...


Đó là người dùng luôn phải chật vật khi mở nắp hộp cao. Theo cách đó, một hộp cao nhỏ lại dẫn dắt đến câu chuyện lớn hơn. Muốn cạnh tranh không thể chỉ chú trọng chất lượng mà cần đến những giải pháp đồng bộ từ thiết kế, sản xuất đến bán hàng...

Một ngành được đánh giá là chịu nhiều tác động bởi các hiệp định thương mại, thậm chí là tiêu cực nhiều hơn, như ngành dược liệu có thể tìm ra một con đường riêng như cách mà cao Sao Vàng đã định vị mình?

Liệu chúng ta có thể tìm ra hướng đi đúng đắn khi đánh vào thị trường ngách, trở thành một địa chỉ sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thực dưỡng, thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên ra thế giới?

Với những lợi thế có sẵn như: nguồn dược liệu phong phú, số lượng nhà máy lớn (180 nhà máy sản xuất thuốc trong đó có 130 nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP, công suất mới đạt 50% - số liệu năm 2015), Việt Nam sẽ phải tập trung vào phân khúc dược phẩm nào, lựa chọn loại dược liệu nào làm mũi nhọn?

Điều đó chỉ có được khi cả hệ thống chính sách và doanh nghiệp cùng chuyển động. Không thể cứ cái gì có là làm, cũng không thể làm theo kiểu "nhìn sang nước bạn" để rồi thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào...

Theo Cafebiz
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Video

Bài đăng nổi bật

KHÓA HỌC TIN HỌC VĂN PHÒNG ( MICROSOFT OFFICE)

Ngày nay, không khó khăn lắm để sở hữu một chứng chỉ tin học văn phòng theo chuẩn A, B, C của các trung tâm được cấp phép đào tạo bởi Bộ G...

Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Tổng số lượt xem trang